Cao răng là gì? Cao răng hình thành như thế nào?

 Cao răng (vôi răng) là mảng bám đã được vôi hóa bởi hợp chất muối calcium phosphate trong nước miếng. Mảng bám cần còn đó trong mồm khoảng một tuần để chuyển hóa thành cao răng.

1. Cao răng là gì?

nếu mỗi người đều với thói quen vệ sinh răng miệng kỹ và thường xuyên thì sẽ hạn chế thời cơ hình thành cao răng. Cao răng thường quy tụ ở cổ răng, mang màu trắng đục hoặc vàng nhạt. Đối mang những người hút thuốc lá thì cao răng có màu vàng nhưng sẫm hơn.

Cao răng với 2 chiếc là cao răng thườngcao răng huyết thanh. Cao răng thường sẽ mang màu trắng đục hoặc vàng nhạt, sau một thời kì bám trên bề mặt răng và nướu thì cao răng sẽ gây ra bệnh viêm nướu. ví như không điều trị sẽ gây ra chảy máu nướu, máu sẽ ngấm vào mảng cao răng ấy và chuyển sang màu nâu đỏ gọi là cao răng huyết thanh.

2. Cao răng hình thành như thế nào?

Sau khi ăn khoảng 15 phút sẽ hình thành 1 lớp màng vô khuẩn trên bề mặt răng. Sự hình thành và xuất hiện màng vô khuẩn này giúp những vi khuẩn với chỗ bám trên bề mặt răng. Qua một thời gian ngắn, vi khuẩn tàng trữ ngày một dày lên và hình thành mảng bám.

Ở giai đoạn còn là mảng bám, chúng ta mang thể làm sạch chúng bằng bàn chải hoặc chỉ nha khoa. Nhưng khi tồn tại lâu, mảng bám vôi hoá bởi hợp chất muối vô sinh trong nước bọt và phổ biến nguyên tố khác phát triển thành cứng hơn, bám rất chắc vào bề mặt răng hoặc dưới lợi. khi này, mảng bám đã tiến triển thành cao răng (vôi răng), và chúng ta chỉ có thể đến những cơ sở nha khoa để chiếc bỏ mảng bám.


Đa phần cao răng được hình thành trong khoảng những lề thói vệ sinh răng miệng của mỗi người. một vài khởi thủy phổ thông có thể nhắc đến như:

  • ko có lề thói vệ sinh răng mồm thường xuyên, không chải răng sau lúc ăn và trước khi đi ngủ.

  • không sử dụng chỉ nha khoa khiến cho sạch răng, giúp cho vi khuẩn vững mạnh trong các kẽ răng.

  • sử dụng các cái con đường hóa học có trong thành phần của các sản phẩm như nước ngọt mang gas, bánh kẹo, cũng góp phần hình thành mảng bám nhanh chóng.

  • ko biết bí quyết chải răng đúng sẽ ko khiến sạch được hoàn toàn bề mặt răng, để sót mảng bám, lâu ngày hình thành cao răng.

3. phòng ngừa cao răng như thế nào?

Đánh răng

Đánh răng thường xuyên và đúng bí quyết để ngăn phòng ngừa cao răng

Cao răng hình thành từ đâu không phải là 1 vấn đề đáng lo ngại, không những thế nếu chủ quan để cao răng hình thành và còn đó trong 1 thời gian dài thì có thể gây ra trạng thái mất răng và mùi hôi trong mồm.

1 số bí quyết dự phòng cao răng được nêu ra như sau:

  • Tập lề thói vệ sinh răng mồm rẻ và đúng cách. Nên đánh răng sau khi ăn và trước lúc đi ngủ.

  • ko nên dùng tăm để xỉa răng vì mang thể gây chảy máu nướu và hở những kẽ răng. Thay vào đó, nên tập thói quen tiêu dùng chỉ nha khoa sau lúc ăn để làm cho sạch răng và những kẽ hở.

  • hạn chế ăn các thức ăn nhiều con đường và tinh bột, các mẫu nước uống có gas. Đây là các cái thức ăn góp phần hình thành mảng bám nhanh trong miệng.

  • Nên ăn các loại trái cây trùng hợp, các loại con đường bất chợt thấp cho sức khỏe răng mồm như trục đường xylitol, sorbitol.

Cao răng hình thành như thế nào tác động đến việc với nên đến nha sĩ để cái bỏ cao răng hay không. nếu như để cao răng còn đó quá lâu thì cần phải đến nha sĩ sớm bởi lúc cao răng vững mạnh và còn đó lâu trong miệng có thể dẫn đến bệnh viêm nha chu, gây ra rộng rãi hậu quả nghiêm trọng.

lúc đã hiểu rõ cao răng là gì và cao răng hình thành như thế nào, thì lời khuyên mà các thầy thuốc răng hàm mặt đưa ra là nên tới nha sĩ lấy cao răng hoặc rà soát vệ sinh răng miệng 6 tháng/lần để mang được hiện trạng vệ sinh răng mồm phải chăng. tuy nhiên, lúc đến nha sĩ 6 tháng/lần để rà soát cũng sẽ giúp bạn kiểm soát được những vấn đề về răng mồm cũng như phát hiện bệnh lý.

Để biết thêm chi tiết về các kiến thức răng miệng, đừng ngại truy cập ngay website Big Dental bạn nhé! 
Xem thêm: 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gắn implant là gì? Tất tần tật về Implant

Răng khôn thường mọc ở độ tuổi nào?

Giá làm răng sứ chi tiết theo loại